Nên sửa chữa hay thay mới máy bơm công nghiệp?

Mục lục

Máy bơm công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ứng dụng khác nhau, từ bơm chất lỏng tuần hoàn, làm mát hệ thống đến việc luân chuyển chất lỏng trong các ngành công nghiệp. Những loại máy bơm này, bao gồm cả bơm ly tâm, luôn được tin dùng vì dễ vận hành, tính linh hoạt và hiệu quả công việc cao. Tuy nhiên, cũng như bất cứ thiết bị công nghiệp khác, máy bơm cũng có thể gặp những vấn đề trong lúc vận hành, làm giảm hiệu suất hay thậm chí hỏng hoàn toàn.

Khi gặp phải những vấn đề này, việc xác định nên sửa chữa hay thay thế toàn bộ máy bơm là điều cần thiết. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nghiên cứu về những vấn đề mà máy bơm gặp phải, tầm quan trọng của việc sửa chữa và bảo dưỡng cũng như lợi ích của việc bảo dưỡng máy bơm. Thêm vào đó, chúng ta cũng xem xét khi nào thì cần thay mới máy bơm và việc lựa chọn nhà thầu uy tín để thực hiện.

Những dấu hiệu cho thấy máy bơm gặp vấn đề

Rò rỉ chất lỏng

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy máy bơm đang gặp vấn đề chính là tình trạng rò rỉ. Doanh nghiệp vận hành máy bơm không nên bỏ qua vấn đề này vì theo thời gian nó có thể dẫn đến việc hỏng toàn bộ máy bơm. Nguyên nhân gây nên sự rò rỉ có thể là do áp suất quá lớn, nhiệt độ quá cao hoặc cụm phớt kín cơ khí bị ăn mòn hoặc hỏng hóc. Để xử lý vấn đề này, hãy ngừng hoạt động của máy bơm, kiểm tình trạng phớt kín khí và gioăng cao su làm kín. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, việc thay mới cụm phớt kín cơ khí gioăng kín là điều cần thiết.

Hình ảnh phớt kín cơ khí máy bơm bị rò rỉ
Rò rỉ chất lỏng là dấu hiệu dễ thấy để nhận biết máy bơm gặp sự cố

Giảm lưu lượng chất lỏng

Lưu lượng chất lỏng giảm bất thường cũng là 1 dấu hiệu cho thấy máy bơm đang gặp sự cố. Nguyên nhân có thể kể đến như việc đấu dây động cơ không chính xác khiến cánh bơm quay ngược hướng, nếu để lâu có thể gây hư hỏng nhiều bộ phận. Các cặn bẩn hay dị vật thâm nhập vào trong buồng bơm, đường ống hay miệng hút miệng xả cũng gây ảnh hưởng đến lưu lượng của máy bơm. Để xử lý vấn đề này, hãy kiểm tra lại việc đấu dây của motor, kiểm tra dị vật thâm nhập vào buồng bơm để khôi phục công suất máy. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra cánh bơm, gioăng cao su và vành mòn, nếu hư hỏng thì cần thay mới. Các bộ phận bị mài mòn có thể làm giảm lưu lượng nước ở đầu ra nên việc bảo dưỡng và thay mới định kỳ rất quan trọng.

Máy bơm có tiếng ồn bất thường

Hiện tượng máy bơm hoạt động gây nên tiếng ồn bất thường và gia tăng độ rung có thể là do việc máy bơm bị xâm thực. Hiện tượng xâm thực xảy ra khi xuất hiện các bong bóng hơi bên trong buồng bơm (tìm hiểu thêm trong bài viết Xâm thực là gì). Chúng sẽ vỡ ra và gây nên xung kích ảnh hưởng đến vỏ bơm và cánh bơm. Để ngăn chặn tình trạng này, cần ngay lập tức ngừng vận hành máy bơm, kiểm tra vỏ và cánh bơm xem có những vết ăn mòn hay dị vật. Có thể sử dụng sơn ceramic để giảm thiểu ăn mòn và khôi phục bề mặt láng mịn của vỏ bơm và cánh bơm. Ngoài ra, cần xem xét lại vùng hoạt động tối ưu của máy bơm để hạn chế được tình trạng xâm thực xảy ra.

Tầm quan trọng của việc sửa chữa máy bơm kịp thời

Kịp thời phát hiện được những dấu hiệu cho thấy máy bơm gặp sự cố và lập tức có phương án xử lý sẽ hạn chế được quy mô của sự cố không trở nên quá lớn. Các doanh nghiệp nên hợp tác với những nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm để xử lý vấn đề, tránh trường hợp sửa chữa nhưng không tận gốc sẽ làm trầm trọng thêm những sự cố mà máy bơm gặp phải.

Những yếu tố cần cân nhắc trước khi thực hiện sửa chữa máy bơm

Dưới đây là những yếu tố nên cân nhắc trước khi thực hiện sửa chữa máy bơm:

  • Chi phí: Yếu tố về giá cả luôn được đặt lên hàng đầu. Trong nhiều trường hợp, việc sửa chữa máy bơm có thể tốn nhiều chi phí mới việc thay mới toàn bộ. Giá cả bị ảnh hưởng bởi tình trạng máy bơm, mức độ nghiêm trọng của sự cố và chi phí vật tư thay mới. Liên hệ với những nhà thầu cung cấp vật tư và dịch vụ bảo dưỡng máy bơm để được tư vấn và trao đổi về giá sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho doanh nghiệp vận hành máy bơm
  • Tuổi thọ máy bơm: Tuổi thọ của máy bơm là yếu tố tiếp theo được cân nhắc. Nếu máy bơm đã cũ thì việc gặp phải tình trạng hỏng hóc cũng dễ xảy ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, việc tìm được những linh kiện thay mới cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu máy bơm đã vượt quá tuổi thọ trung bình, việc thay mới máy bơm sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.
  • Chuyên môn và kinh nghiệm: Việc lựa chọn được 1 đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm khắc phục sự cố và bảo dưỡng máy bơm định kỳ là tối quan trọng. Đội ngũ có kinh nghiệm sẽ tìm ra và khắc phục được sự cố mà máy bơm gặp phải, xử lý chúng và đưa ra những khuyến nghị để vận hành máy bơm hiệu quả hơn trong tương lai.
Hình ảnh thực hiện bảo dưỡng hệ thống máy bơm
Hình ảnh thực hiện bảo dưỡng hệ thống máy bơm

Lợi ích của việc bảo dưỡng máy bơm định kỳ

Việc bảo dưỡng máy bơm định kỳ có thể đem lại nhiều lợi ích có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí để bảo dưỡng máy bơm không quá lớn, đặc biệt là khi máy bơm không gặp phải sự cố quá nghiêm trọng. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp máy bơm luôn trong tình trạng tốt và không gặp phải sự cố lớn dẫn đến ngừng hoạt động và sửa chữa với chi phí cao.
  • Kéo dài tuổi thọ máy bơm: Bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn sản phẩm sẽ sử dụng được lâu dài và đem về lợi nhuận lớn. Bảo dưỡng máy bơm định kỳ sẽ đảm bảo máy bơm luôn trong tình trạng ổn định, hiệu suất được duy trì, qua đó kéo dài tuổi thọ của hệ thống sản xuất.
  • Nâng cao hiệu suất: Hiệu suất của máy bơm sẽ luôn được đảm bảo nếu chúng được “chăm sóc” cẩn thận bởi những kỹ sư có chuyên môn. Hiệu suất máy bơm tốt sẽ đem lại nguồn lợi ổn định và sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp khai thác vận hành

Khi nào thì cần thay mới máy bơm

Việc sửa chữa máy bơm sẽ luôn là ưu tiên của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì việc thay mới toàn bộ máy bơm sẽ là phương án tối ưu hơn. Hãy cân nhắc một số yếu tố sau trước khi đưa ra quyết định:

  • Tình trạng hỏng hóc: Việc sửa chữa sẽ là không tối ưu nếu máy bơm gặp phải những sự cố không thể khắc phục
  • Máy bơm quá cũ: Máy bơm quá cũ sẽ khó sửa chữa hơn và không đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong thời điểm hiện tại
  • Chi phí sửa chữa: Nếu chi phí sửa chữa vượt quá khả năng cho phép và xấp xỉ chi phí thay mới, hãy thay mới hệ thống máy bơm
  • Tư vấn của chuyên gia: Việc thay mới hay sửa chữa máy bơm nên có sự tư vấn của các chuyên gia. Hợp tác với 1 nhà thầu chuyên cung cấp các thiết bị vật tư máy bơm và dịch vụ bảo dưỡng sẽ là ưu tiên hàng đầu trước khi quyết định được đưa ra
Hình ảnh công ty P&F cung cấp hệ thống máy bơm Teral mới cho nhà máy Canon Hưng Yên
Hình ảnh công ty P&F cung cấp hệ thống máy bơm Teral mới cho nhà máy Canon Hưng Yên

Tiêu chí lựa chọn nhà thầu bảo dưỡng máy bơm uy tín

Hợp tác với một nhà thầu uy tín, có kinh nghiệm sẽ giúp các doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình vận hành và quản lý hệ thống máy bơm trong tương lai. Hãy cân nhắc một số yếu tố sau trước khi hợp tác với một đối tác:

  • Kinh nghiệm và độ uy tín: Tìm hiểu và nghiên cứu về những dự án mà doanh nghiệp đã từng thực hiện. Tham khảo đánh giá của những khách hàng từng sử dụng dịch vụ để đưa ra kết luận lựa chọn nhà thầu
  • Các dịch vụ cung cấp: Mỗi nhà thầu sẽ có quy mô cung cấp dịch vụ khác nhau. Nếu nhà thầu có khả năng cung cấp máy bơm, dịch vụ bảo dưỡng bơm và các hệ thống liên quan sẽ là điểm cộng vì họ có thể giúp các doanh nghiệp thực hiện nhiều công việc hơn là chỉ bảo dưỡng máy bơm.
  • Bảo dưỡng tại chỗ: Những doanh nghiệp có khả năng thực hiện bảo dưỡng tại chỗ nên được ưu tiên hơn vì giúp tiết kiệm thời gian, tránh thất thoát và dễ dàng trao đổi công việc. Tuy nhiên, có những trường hợp cần đến những thiết bị chuyên dụng và cần gia công tại xưởng thì việc nhà thầu có khả năng vận chuyển thiết bị máy bơm về xưởng sẽ cần được cân nhắc.
  • Khả năng cung ứng vật tư: Các doanh nghiệp có khả năng cung cấp vật tư thay thế mới với chất lượng tốt, thời gian nhanh chóng với chi phí hợp lý sẽ là lựa chọn rất tốt. Họ sẽ giúp cho việc thay mới các bộ phận mòn hỏng trên máy bơm nhanh chóng hơn.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng ta có thể khái quát được một số ý chính như sau:

  • Sửa chữa hay thay thế máy bơm mới cần nhiều yếu tố để đánh giá trước khi đưa ra kết luận. Hãy tham khảo ý kiến của những chuyên gia có kinh nghiệm để có được sự tư vấn chính xác hơn.
  • Việc sửa chữa máy bơm kịp thời là vô cùng quan trọng.
  • Việc lựa chọn nhà thầu bảo dưỡng và thay mới máy bơm cần được cân nhắc trước khi đưa ra quyết định.

Hi vọng qua bài viết trên, các doanh nghiệp đã được cung cấp khái quát quá về việc sửa chữa hay thay mới máy bơm sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Mục tiêu cuối cùng của bài viết muốn nói đó là thay mới hay sửa chữa máy bơm đều cần cân nhắc về những yếu tố như chi phí, tình trạng máy bơm, hiệu suất máy bơm để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Nếu có thắc mắc hay cần được tư vấn về những giải pháp thay mới, bảo dưỡng định kỳ hay sửa chữa các thiết bị máy bơm và quạt công nghiệp, quý doanh nghiệp có thể liên hệ ngay với công ty P&F chúng tôi để nhận được tư vấn. Với đội ngũ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và khả năng cung cấp đa dạng các dịch vụ từ tư vấn, thiết kế, thi công lắp đặt, cung cấp thiết bị và vật tư máy bơm, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể đồng hành và đem lại giá trị lớn cho các doanh nghiệp trong những dự án tương lai. Trân trọng.