Hiện tượng xâm thực ở máy bơm – Nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Mục lục

Xâm thực là gì?

Xâm thực là một hiện tượng thường xuyên xảy ra và gây nguy hại đến những hệ thống vận chuyển chất lỏng. Cho dù đây là một hiện tượng phổ biến nhưng nhiều doanh nghiệp vận hành máy bơm vẫn chưa nắm rõ.
Hiểu một cách đơn giản, xâm thực là hiện tượng hình thành các bong bóng hơi nước trong chất lỏng. Khi các bong bóng này vỡ ra sẽ gây hại đến những bộ phận kim loại của máy bơm như buồng bơm hay cánh bơm.
Dấu hiệu thường thấy khi máy bơm có hiện tượng xâm thực thường sẽ có những vết rỗ, thậm chí là lỗ thủng trên cánh bơm và buồng bơm. Ngoài ra, khi vận hành sẽ phát ra những tiếng động lạ giống như tiếng sỏi va đập vào nhau bên trong buồng bơm.

bong bóng xuất hiện khi máy bơm bị xâm thực
Bong bóng xuất hiện khi áp suất miệng hút quá thấp khiến cho hiện tượng xâm thực xảy ra

Vì sao tình trạng xâm thực có thể gây hư hại đến hệ thống máy bơm

Khi những bong bóng hơi nước hình thành và vỡ ra, chúng sẽ giải phóng ra nhiệt lượng và hình thành một lực áp suất nhỏ tác động lên bề mặt kim loại là gây hư hại cho bề mặt đó. Do số lượng bong bóng được hình thành là rất nhiều cũng như việc ăn mòn sẽ diễn ra theo thời gian dài nên cánh bơm và buồng bơm sẽ bị gây hư hại.

Máy bơm bị xâm thực
Máy bơm gặp tình trạng xâm thực sẽ có hiện tượng buồng bơm và cánh bơm bị ăn mòn nặng nề

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xâm thực ở máy bơm

Nguyên nhân dẫn đến xâm thực là do áp suất ở miệng hút máy bơm quá thấp. Áp suất miệng hút thấp có thể do dị vật xâm nhập gây tắc nghẽn, van đầu vào chưa được mở hết. Đơn giản là kiểm tra, vệ sinh, loại bỏ dị vật và kiểm tra tình trạng đóng mở van để giảm thiểu tình trạng xâm thực.

Tuy vậy, nguyên nhân chính gây nên tình trạng xâm thực đó là cột áp đầu hút (suction lift) của máy bơm chưa đúng với yêu cầu của máy bơm.

Cột áp đầu hút được tính từ mực nước trong bể chứa lên đến bơm. Đường ống hút được thi công quá cao hoặc mực nước trong bể giảm xuống sẽ khiến cột áp thực tế cao hơn so với thiết kế. Việc này sẽ làm giảm áp suất tĩnh của máy bơm, khiến nước dễ dàng chuyển sang dạng hơi và tạo ra những bong bóng gây hư hại cho máy bơm.
Cánh ngăn ngừa tình trạng xâm thực ở máy bơm

Dựa vào đường đặc tính của máy bơm, tham khảo chỉ số NPSH yêu cầu (NPSHr) mà các hãng bơm đã cung cấp sẵn và tính toán chỉ số NPSH thực tế (NPSHa) sao cho NPSHa lớn hơn NPSHr để ngăn ngừa xâm thực. Một mẹo phổ biến thường được những chuyên gia áp dụng để tính toán nhanh đó là tính toán chỉ số NPSH thực tế lớn hơn chỉ số NPSH yêu cầu khoảng 10% sẽ giúp máy bơm không gặp tình trạng xâm thực. VD: nếu chỉ số NPSH yêu cầu trong khoảng 10m thì chỉ số NPSH thực tế sẽ là khoảng 11m

Hình vẽ biểu đồ minh họa cột áp của máy bơm
Biểu đồ minh họa cột áp của máy bơm

Ngoài ra, nếu máy bơm đã gặp phải tình trạng xâm thực, cánh bơm và buồng bơm đã có dấu hiệu ăn mòn, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp như:

  • Bả lại buồng bơm và cánh bơm giúp khôi phục lại bề mặt
  • Phủ sơn ceramic chống ăn mòn xâm thực và cải thiện hiệu suất của máy bơm

Giới thiệu giải pháp phủ sơn ceramic chống ăn mòn xâm thực

Nhà thầu P&F giới thiệu giải pháp sử dụng sơn phủ ceramic giúp cánh bơm và buồng bơm hạn chế được tình trạng ăn mòn do xâm thực.

Sơn ceramic Devcon
Sơn ceramic Devcon là giải pháp hiệu quả để bảo vệ cánh bơm và buồng bơm khỏi ăn mòn do xâm thực

Thông tin:

  • Sơn ceramic Devcon USA
  • Thành phần: Epoxy và bột gốm
  • Sử dụng để phủ kín và phục hồi các bề mặt bị ăn mòn
  • Có khả năng chịu được hóa chất
  • Phi kim loại bề mặt, giảm ăn mòn điện phân
  • Lớp sơn dày khoảng 0.25 – 0.5mm giúp bề mặt cánh bơm và buồng bơm trơn nhẵn, giảm ăn mòn và ma sát, tăng hiệu suất máy bơm

Hình ảnh thực tế:

Cánh bơm được phủ sơn ceramic chống ăn mòn
Cánh bơm được phủ sơn ceramic chống ăn mòn
Buồng bơm trước và sau khi được phủ sơn ceramic chống ăn mòn xâm thực
Buồng bơm trước và sau khi được phủ sơn ceramic chống ăn mòn xâm thực

 

Kết luận

Vừa rồi là những thông tin cơ bản nhất về hiện tượng xâm thực – một hiện tượng vô cùng phổ biến xảy ra trên các loại máy bơm và giải pháp hạn chế được vấn đề này. Nếu quý vị có thắc mắc hay nhu cầu hợp tác thực hiện những dự án trong tương lai, đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được tư vấn cụ thể hơn. Hân hạnh được đồng hành cùng quý doanh nghiệp!