Hé lộ nguyên nhân dẫn đến hỏng phớt kín cơ khí

Mục lục

Phân tích lý do vì sao phớt cơ khí bị hỏng có thể giúp người vận hành máy bơm biết những thông tin quan trọng về chúng trong quá trình vận hành trước khi hỏng

Vì sao phớt kín cơ khí bị hỏng?

Phớt cơ khí sẽ ngăn chặn sự rò rỉ bằng cách hạn chế được áp lực của máy bơm trong quá trình vận hành và chịu được ma sát do trục bơm gây ra. Do đó, việc vận hành của máy bơm sẽ hiệu quả hơn, tiết kiệm nguồn lực và chi phí. Mặc dù vậy, sau một quá trình vận hành, phớt cơ khí vẫn có thể bị hỏng. Vậy vì sao chúng lại bị hỏng?

Trong rất nhiều hệ thống vận hành máy bơm, phớt cơ khí chính là bộ phận đầu tiên của máy bơm bị hỏng. Chúng cũng là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng bơm phải ngừng hoạt động để bảo dưỡng và tiêu tốn chi phí sửa chữa. Thông thường, việc hỏng phớt không phải do phớt kém chất lượng mà là do một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Tình trạng hao mòn ở vòng bi
  • Độ rung của máy bơm quá cao
  • Lệch trục bơm
  • Lắp đặt phớt kín cơ khí không đúng cách
  • Lựa chọn phớt kín cơ khí không đúng với thiết kế và tần suất hoạt động
  • Thiếu nước bôi trơn (chạy khô)
  • Phớt kín cơ khí đã mòn do vận hành quá lâu

Vì những lí do trên, có thể thấy việc thường xuyên kiểm tra tình trạng và bảo dưỡng máy bơm cũng như thay mới phớt kín cơ khí theo định kỳ sẽ làm giảm thiểu cho việc phớt kín cơ khí bị hỏng và máy bơm gặp sự cố.

Phớt kín cơ khí bị hỏng
Hình ảnh thực tế phớt kín cơ khí bị hỏng

Phương án xử lý

Với những nguyên nhân kể trên, chúng ta có thể khái quát được những cách để đảm bảo cho không chỉ phớt kín cơ khí mà toàn bộ hệ thống máy bơm sẽ hoạt động hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc. Một số phương án có thể kể đến như:

  • Căn chỉnh đồng tâm trục: Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, máy bơm cần được căn chỉnh đồng tâm định kỳ 6 tháng – 1 năm/ 1 lần. Việc này sẽ giúp máy bơm hoạt động hiệu quả, không làm hỏng đến vòng bi và phớt kín cơ khí
  • Lựa chọn phớt kín cơ khí phù hợp: Tùy vào tần suất và công năng sử dụng của thiết bị, chúng ta có thể lựa chọn được loại phớt kín cơ khí phù hợp. VD: Có những thiết bị sẽ hoạt động nhiều với áp lực lớn, nên chọn loại phớt kín cơ khí có thể chịu được lực tốt hơn để tối ưu khả năng vận hành
  • Thay mới phớt kín cơ khí và vòng bi định kỳ: Phớt kín cơ khí và vòng bi là những bộ phận mau mòn mau hỏng trong máy bơm, cần được thay mới và kiểm tra thường xuyên. Việc này sẽ giúp tối ưu được năng suất hoạt động của máy bơm.
Hình ảnh thực tế phớt kín cơ khí cũ và mới
Hình ảnh thực tế phớt kín cơ khí cũ và mới

Cần có những chuyên gia về bảo dưỡng máy bơm

Hãy hợp tác với 1 nhà thầu có kinh nghiệm và kiến thức về sửa chữa và bảo dưỡng phớt cơ khí. Họ có đủ khả năng để phân tích và chỉ ra những vấn đề trong cách thức vận hành của máy bơm khiến cho không chỉ phớt cơ khí mà tất cả những bộ phận khác của máy bơm có thể hỏng. Ngoài ra, những nhà thầu bảo dưỡng uy tín cũng có thể đề xuất với doanh nghiệp vận hành về việc nâng cấp hay thay đổi phớt cơ khí phù hợp với yêu cầu vận hành của nhà máy.

Với những phân tích của các chuyên gia, người vận hành có thể nắm bắt được những nguyên nhân cốt lõi dẫn đến phớt bị hỏng và rút ra kinh nghiệm để phòng tránh tình trạng này tiếp diễn trong tương lai. Ngoài ra, những chuyên gia có thể kiểm tra phớt xem đã phù hợp với máy bơm đang vận hành không. Nếu không, họ hoàn toàn có thể cung cấp loại phớt phù hợp hơn để tối ưu hóa hệ thống bơm của nhà máy.

Những thông tin và đề xuất của nhà thầu có chuyên môn có thể giúp các nhà máy tối ưu được hệ thống vận hành bơm, tiết kiệm thời gian và tiền bạc để sửa chữa và gia tăng hiệu quả đầu tư.